Con người đặc biệt vì biết học hỏi từ sai lầm của người khác, và cũng rất đặc biệt vì nhiều người vẫn không biết làm như vậy - Douglas Adams
![]() |
Các lỗi cần tránh trong Marketing Online |
1. Tin rằng E-Marketing quá dễ dàng
Công nghệ thay đổi quá nhanh và quá manh, quá phổ biến, từ Internet, đến web, đến e-mail, rồi quảng cáo trực tuyến, công cụ search, rồi diễn đàn, blog và mạng xã hội. Tiếp đến là công nghệ di động. Luôn có những cơ hội để làm marketing trực tuyến.
Chúng ta luôn biết đến những câu chuyện thành công với các doanh nghiệp, doanh nhân tạo ra hàng tỷ USD chỉ trong vài năm mà không để ý đến hàng triệu người khác thất bại, thất bại trong im lặng.
Có quá nhiều "lang băm - charlatan" trong vấn đề này, ai cũng có vẻ phóng đại chuyên môn của họ về các cơ hội mà Internet đem lại.
Khóa học này hướng chúng ta đến những cơ hội từ E-marketing nhưng nó sẽ bắt đầu bằng những lỗi mà chúng ta nên biết để tránh.
Online marketing sẽ đem lại nhiều cơ hội để tạo đầu mối, cơ hội kinh doanh, tăng doanh số, giảm chi phí và nâng cao lợi nhuận - nếu được tiếp cận đúng cách và chuyên nghiệp.
2. Không bị choáng ngợp bởi công nghệ
Chúng ta là người làm kinh doanh, người làm marketing - điều đó đã và đang diễn ra khi Internet lên ngôi. Từ PC, laptop, đến mobile, smartphone rồi iPad, iPhone, rồi Android đến điện toán đám mây, mạng xã hội... hội tụ công nghệ khiến chúng ta có thể không theo kịp và bắt đầu mất thời gian với những đầu tư vào công nghệ. Có thành công nhưng chưa chắc đã xứng đáng với Thời gian và Tiền bạc, Công sức chúng ta bỏ ra.
Nếu gửi 10.000 email để có thêm 1 khách hàng, liệu có đáng không? Với chi phí, thời gian và công sức bạn bỏ ra - Chưa kể chi phí cơ hội mà chúng ta có thể mất.
Những cơ hội E-Marketing đem lại có đúng với mong đợi? Hay chỉ là hi vọng, là một trào lưu giải trí như nhạc chuông, tín nhắn bình chọn, đọc Facebook các buổi sáng. Đó chưa chắc đã phải là cơ hội đối với việc kinh doanh của bạn.
3. Không phối hợp hiệu quả các hoạt động E-Marketing
Chúng ta có website, có email, có mạng xã hội và search engine, với Google plus, chúng ta có thêm nhiều ứng dụng, có khi là còn hơn là khả năng tự cập nhật để sử dụng cho doanh nghiệp mình (ví dụ Youtube, domain của bạn cho Gmail, Google Sites, Docs, Maps, Earth, Analytics....).
Làm sao để phối hợp các "vũ khí" một cách logic, từ email, đến web, đến blogs rồi bán qua TV shopping.
KHÔNG nên bắt đầu bằng công nghệ, vì quá nhiều, quá khó kiểm soát - NÊN bắt đầu bằng các mục tiêu kinh doanh. Cụ thể:
- Nếu muốn có thêm nhiều visitors, Email marketing có thể rất phù hợp vì, nhanh, rẻ, phạm vi rộng.
- Nếu muốn thêm người mua, biến người xem thành buyers, chúng ta nên rà soát lại website, thông tin, biện pháp đã đủ mạnh chưa.
- Nếu muốn truyền đạt đến khách hàng những thông điệp phức tạp, có lẽ Blogs là phù hợp nhất, vì đông người bình luận vẫn tốt hơn.
Lý do tệ nhất để làm E-Marketing là nghĩ rằng các doanh nghiệp khác đang làm, và sợ bị tụt hậu. Suy cho cùng, các biện pháp marketing nên bắt đầu bằng các lợi ích đối với doanh nghiệp (cổ đông, khách hàng, và xã hội).
4. Không phối hợp Online và Offline Marketing
Sự thống nhất giữa các hoạt động marketing từ thông điệp, phong cách, phương pháp để hướng tới mục tiêu chung, vì suy cho cùng, thương hiệu được xây dựng online hay offline đều hướng tới khách hàng.
5. Sai lầm lớn khi nghĩ rằng Online marketing "rẻ" hoặc "miễn phí"
Điều này có lý do của nó, vì chúng ta quen với online qua các thứ miễn phí như Email, đến Forum, rồi Blogs và Mạng xã hội.
Dù vậy, chi phí thấp đôi khi không đạt các mục tiêu kinh doanh, khách hàng nhận được email không xem website, hoặc xem thì cũng không mua, hoặc không đến cửa hàng do đầu tư vào website chưa đúng mức. Suy cho cùng, rẻ không có giá trị gì khi không đem lại khách hàng, doanh số hay lợi nhuận.
Rõ ràng Online marketing có thể hiệu quả hơn về chi phí, nhưng vẫn cần đầu tư, thậm chí đầu tư lớn về thời gian, tài chính và con người.
6. Nghĩ rằng E-Marketing là trách nhiệm của phòng IT
Các hoạt động kinh doanh hiện đại có xu hướng đòi hỏi đa kỹ năng, từ ngoại ngữ đến tin học và nghiệp vụ.
Phòng IT cần có kiến thức về marketing và ngược lại, cần có sự phối kết hợp để tận dụng kiến thức của các bên và tư vấn về nghiệp vụ.
Một nhân viên marketing không biết về Facebook, có thể vẫn dùng được, nhưng sẽ tốt hơn nếu có hỗ trợ về kỹ thuật, và nếu phối hợp sẽ tốt khai thác các hoạt động trên đó phục vụ marketing hay quảng cáo tốt hơn.
Một website không thể đưa khách hàng đến cửa hàng, không phải lỗi của IT. Ý kiến của các chuyên gia marketing sẽ giúp website được nhiều hơn, ví dụ, khuyến mại đúng lúc.
Một nguyên tắc đơn giản là không phải mọi thứ có thể làm đều cần phải làm, ví dụ quảng cáo bằng email. Rõ ràng là vẫn cần phải xác định thị trường mục tiêu, nhu cầu cụ thể và có chiến lược cụ thể để sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường mục tiêu.
7. Không tận dụng được cơ sở dữ liệu về khách hàng
E cho phép thu thập thông tin về khách hàng, nhưng data mining còn kém, hoặc chưa được áp dụng hiệu quả.
Làm sao thu thập được thông tin về khách hàng, rồi phân đoạn chính xác, tiếp cận cụ thể và tăng hiệu quả marketing đến từng nhóm.
Không cần phải quá đề cao CRM hoặc E-CRM nhưng nguyên tắc đơn giản về xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng không bao giờ sai hay muộn.
8. Quá đề cao hoặc quá coi thường Viral marketing trong E-world
Cái gì tốt tự nó sẽ lan tỏa, từ sản phẩm, dịch vụ đến giải trí. Nhưng đòi hỏi phải có đầu tư ban đầu, từ ý tưởng đến triển khai. Mạng xã hội là môi trường giúp lan tỏa tốt, nhưng không phải duy nhất, và nhất thiết thành công.
Một đoạn phim trên Youtube có thể lan tỏa đến hàng triệu người xem, nhưng liệu tỷ lệ khách hàng mua là bao nhiêu, chưa chắc đã hiệu quả bằng một chương trình tặng quà của siêu thị. Vấn đề là thị trường mục tiêu tiếp cận thông tin theo kênh nào? Từ đó marketers cần có các biện pháp phù hợp. Cái hay của E-Marketing ở chỗ chúng ta có nhiều phương tiện và "vũ khí" hơn trước kia để triển khai các ý tưởng marketing, nhưng vẫn cần các nguyên tắc cơ bản.
9. Chưa tận dụng được lợi thế của E-marketing để lắng nghe khách hàng
Không nên nhầm lẫn khách hàng thực sự với những kẻ "phá bĩnh" - thế giới không hoàn hảo. Nhiều doanh nghiệp e ngại về những thông tin xấu trên diễn đàn, blogs, mạng xã hội, thậm chí là do từ đối thủ cạnh tranh, có thể "giết chết" cả thương hiệu. Nhưng dù muốn hay không, marketers phải học cách sống chung và khai thác những gì khách hàng nói về sản phẩm trên mạng. Và tốt hơn là khai thác tốt những công cụ này để quảng cáo sản phẩm tốt hơn.
Hàng tỷ USD vẫn được rót vào quảng cáo trên TV, thư trực tiếp, các chương trình PR, đơn giản vì chúng vẫn hiệu quả, vì số đông khách hàng vẫn đang tiếp cận thông tin theo cách này. Giới trẻ thì nhanh, nhưng dung lượng thị trường từ giới trẻ vẫn chỉ là một phần trong thế giới hiện nay.
Tuy nhiên, thị trường thay đổi, từng ngày, và việc tiếp cận và kiểm soát được các kênh thông tin mới sẽ đem lại lợi thế. Ví dụ, bán vé xem phim Online.
10. Không theo kịp công nghệ
Không quá cường điều khi nói rằng có lẽ một CEO sáng suốt hiện nay nên có một CIO bên cạnh, chỉ để cập nhật công nghệ. Điều này đúng với marketing vì mỗi sáng bạn đến văn phòng và không biết công nghệ gì mới sẽ thay đổi marketing. Bắt đầu từ email đến web, forum, mạng xã hội, mass SMS... Không biết trước công nghệ gì sẽ thay thế khi chúng ta đều sử dụng smart phone. Chỉ có một điều không thay đổi là công nghệ liên tục phát triển, doanh nghiệp nào theo kịp hoặc đón đầu sẽ thành công, hoặc có khả năng thành công cao hơn.
Nguồn: Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét