Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

Đánh giá website khi tiến hành Marketing Online

Để đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing Online mà bạn đã làm đã thực sự hiệu quả hay chưa?Đồng thời để hỗ trợ tốt cho bạn khi thực hiện Marketing Online. Bạn cần một bản đánh giá website một cách đầy đủ và chính xác.


Chúng ta sẽ tập trung sử dụng các thước đo và công cụ đánh giá mức ảnh hưởng và hiệu quả website của bạn.



Các bước cảm nhận của người xem



Bất cứ lúc nào, các khách ghé thăm website thường ở một trong những bước dưới đây:

1. Attention – Chú ý

2. Interest – Thích thú

3. Desire – Mong muốn

4. Action – Hành động

5. Satisfaction – Thỏa mãn

Ở mỗi bước, người xem có những mong muốn khác nhau, và việc thiết kế website phải đảm bảo thực hiện được những mong muốn đó.


Thiết kế nhằm lôi kéo sự chú ý



Câu hỏi đặt ra : Liệu thiết kế có thu hút sự chú ý của người xem trong một vài giây? Liệu rằng thiết kế có giúp người xem nhanh chóng tìm được thông tin mà họ đang tìm kiếm?

Trong khi những các tiếp cận khác nhau cần được áp dụng cho các trang chính và trang bên trong website, một điều cần phải làm đó là nếu bạn không nhanh chóng làm cho người xem chú ý, họ sẽ dời sang website khác để xem.


 


Headings ( phần mở đầu) của trang website có sức ảnh hưởng lớn trong việc thu hút sự chú ý.

Đánh giá thông qua: Bounce rates (là tỷ lệ % lượng truy cập vào website hoặc từ trang web khác tới website của bạn và rời bỏ website của bạn. Có nghĩa là tỉ lệ người truy cập không tìm thấy thông tin hữu ích trên website của bạn) và exit rates(là tỉ lệ phần trăm khách truy cập rời khỏi trang Web nhất định dựa trên số visits của trang đó (hoặc pageviews)

Giải pháp: Hầu hết các công cụ phân tích website sẽ cho bạn biết số lần bạn thất bại trong việc thu hút sự chú ý của người xem.

Exit rates cho bạn biết có bao nhiêu người rời website tại một trang cụ thể nào đó, trong khi Bounce rates cho bạn biết có bao nhiêu người rời website của bạn mà không vào xem đến trang thứ hai, hoặc cũng có thể đánh giá bounce rate bằng số lượng người rời bỏ website ngay trong 10 giây đầu tiên.

Từ những đánh giá này, xem xét và thiết kế lại giao diện cũng như nội dung của website, các trang cho website sao cho hợp lý nhất.


Làm tăng sự thích thú của người xem




Câu hỏi đặt ra: Liệu người xem có nghĩ rằng họ đang ở đúng nơi họ cần? Bạn có thể cho người xem cảm nhận rằng thông tin trên website bạn phù hợp với họ?

Nếu bạn tạo cho người xem cảm giác thích thú đối với website của bạn, họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để đọc và dạo quanh website. Trong nhiều trường hợp, thiết kế website nên thực sự dễ dàng cho người xem lướt qua, đọc và tham gia vào các hoạt động tương tác trên trang web.

“Mất bao nhiêu thời gian để đọc một bài viết” đối lập với “hầu hết người xem bỏ ra bao nhiêu thời gian cho mỗi bài viết”. Ví dụ, theo một số nguồn thông tin, tốc độ đọc trung bình của các sinh viên đại học ở khoảng 250 – 350 từ/ phút. Nếu một bài viết có khoảng 1000 tử, nó sẽ mất 2,8 đến 4 phút để đọc. Liệu có nhiều người bỏ ra một khoảng thời gian như thế để đọc 1 bài viết, và như vậy sẽ có nhiều từ trong bài viết không được đọc và không thu hút được người xem.

Một số ví dụ khác: Có bao nhiêu người click nút Play một video, hoặc xem một ảnh sản phẩm khác có liên quan tới sản phẩm hiện tại? Trong khi nội dung là cái tạo ra sự thích thú thì thiết kế website chính là tạo cho nội dung dễ dàng được tìm thấy và có sức hấp dẫn.

Càng có nhiều những sự chuyển biến nhỏ (micro conbversion) xảy ra, càng có nhiều người sẽ có thể tính đến chuyện mua hàng, đăng nhập hoặc điền vào các mẫu đăng ký (macro conversions).


(Event: các hoạt động tương tác như Click, comment hay xem video….)

Cách mà người xem tương tác với một website chứng tỏ sự thích thú của họ với những thứ website đưa ra.

Đánh giá dựa trên: Số lượng tương tác với thiết kế. Thời gian bỏ ra trên các trang web.

Giải pháp: Kiểm tra mức độ thiết kế website thu hút được sự chú ý của người xem bằng cách sử dụng một chức năng trong Google Analytics đó là “Event tracking”, nó có thể cho thấy những gì mà người xem thường làm trên website của bạn ( click, kéo thanh trượt, comments, mở video và mọi thứ khác.

Bạn cũng có thể sử dụng thử Clicktale, một công cụ ghi lại tổng thể những tương tác của người xem đối với website và cho phép bạn play lại chúng. Nó cho thấy rõ ràng người xem tương tác thế nào với trang web.


Thiết kế website làm tăng ham muốn và hành động.




Câu hỏi đặt ra: Liệu thiết kế có thực sự làm tăng sự chấp nhận của khách xem và tạo cho họ cảm thấy họ sẽ nhận được giá trị từ những gì bạn cung cấp? Liệu người xem có click vào nút “đặt hàng”?

Mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ trên website đều khác biệt, và nhiệm vụ của nhà Marketing Online là tạo cho chúng sự khác biệt và điều đó làm cho người xem sẽ chọn cái này thay vì các khác.

Nếu website hiệu quả, khoảng cách từ người xem tới hành động sẽ ngắn lại rất nhiều. Nó giúp các quyết định mua hàng hay đăng nhập của người xem nhanh hơn, và điều này sẽ tạo cho các hành động diễn ra mau chóng.

Đánh giá thông qua: Những click vào mua hàng, đăng nhập…

Giải pháp: Theo dõi click bằng các giải pháp như Crazy Egg cho bạn câu trả lời về những gì mà người truy cập tương tác với Call-to-action button của bạn.

Nhằm tăng độ ham muốn của người xem, kiểm tra đa biến ngẫu nhiên và kiểm tra tách biệt A/B (A/B split testing)sẽ giúp bạn thấy sự khác biệt của các thiết kế và tìm được một thiết kế hiệu quả nhất.


Thiết kế website thỏa mãn người xem



Câu hỏi đặt ra: Sau khi người xem click, liệu trang kế tiếp có thỏa mãn họ bằng việc đưa ra chính xác những gì họ muốn ?

Thiết kế những thứ phía sau click và việc rất quan trọng để tạo sự chuyển hướng, đổi ý của người xem. Bạn đã tạo được cho người xem sự chú ý, thích thú và ham muốn, và cho đến lúc này, thiết kế website sẽ chỉ có hai nhiệm vụ.

Nhiệm vụ thứ nhất là tạo ra quá trình chuyển đổi ý của người xem nhanh nhất ( tối ưu quá trình thanh toán, tối giản hóa các mẫu đăng ký, ….)

Nhiệm vụ tiếp theo của thiết kế website đó là phải chắc rằng mọi câu hỏi mà ngưởi truy cập đặt ra về quá trình mua hàng đều được trả lời chính xác và nhanh chóng, tránh việc người xem phải bỏ dở quá trình mua để tìm kiếm câu trả lời.

Thật đáng tiếc nếu mất đi khách hàng tại bước này bởi website không hiệu quả.

Đánh giá thông qua: Funnels và paths ( funnel là đường dẫn, các bước mà bạn đưa ra để người xem tới được trang đích mà bạn mong muốn, paths là thói quen của người xem khi hướng tới trang đích của bạn).

Giải pháp: Nếu bạn có ngân sách cho việc này, bạn nên thử các tools như Kissmetrics, MixPanel hoặc Performable để theo dõi Funnels và Paths của sự chuyển đổi ý định.

Mặt khác cũng có thể sử dụng Google Analytics goal- and funnel tracking, hoặc PadiTrack, một ứng dụng miễn phí của Google Analytics dành cho việc xây dựng Funnels.

Nguồn: Tài liệu marketing online- Trường Đại học Ngoại Thương và sưu tầm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét